Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

Viếng bác Hoài An.

Hôm nay đi thắp nhang tuần thứ 2 cho bác, gặp được cả nhà, cùng ngồi nhắc lại chuyện ngày xưa. Về định viết bài về bác, vào mạng đọc được bài này, thấy cũng khá đủ thông tin, nếu cop vào đây:
Vĩnh biệt nhạc sĩ Hoài An (1929-2012)





Nhạc sĩ Hoài An (tên thật là Nguyễn Đắc Tịnh, sinh năm 1929) đã qua đời vào chiều 15-3 tại tư gia, hưởng thọ 83 tuổi.

Những sáng tác quen thuộc của nhạc sĩ Hoài An (nghệ danh Trang Dũng Phương) quen thuộc và gần gũi với khán giả yêu nhạc có thể kể đến: Ngày xuân thăm nhau, Tâm sự ngày xuân, Kỷ niệm nào buồn, Trăng về thôn dã (đồng tác giả cùng với Huyền Linh), Tình lúa duyên trăng, Thiên duyên tiền định..., trong đó nổi bật nhất là ca khúc Câu chuyện đầu năm, ca khúc vẫn thường được vang lên trong những dịp Xuân về. Những ca khúc về nông thôn của ông cũng rất thành công như Trăng về thôn dã, Tình lúa duyên trăng, Thiên duyên tiền định.

 

Giai điệu, lời ca trong những tác phẩm của nhạc sĩ Hoài An trữ tình nhưng mộc mạc, giản dị, dễ thuộc, gần như ai cũng có thể nhớ và hát được. Nhạc của nhạc sĩ Hoài An một nửa là tình ca, một nửa là đề tài ca ngợi quê hương với tình cảm rất lãng mạn và trong sáng. Có nhiều người hát những bài ca do ông sáng tác nhưng hoàn toàn không biết tên tác giả. Đó chính là lý do gia tài âm nhạc của ông có đến trăm tác phẩm nhưng cũng bị thất lạc không ít.



Linh cữu nhạc sĩ Hoài An hiện quàn tại tư gia, số 56 Phạm Văn Hai, quận Tân Bình - TPSG.  Lễ động quan diễn ra vào lúc 8 giờ, ngày 19-3, sau đó đưa đi an táng tại Nghĩa trang Đa Phước.

 

Nhạc sĩ Hoài An, tên thật là Nguyễn Đắc Tịnh, sinh năm 1929. Tuy sinh trưởng ở miền Bắc, cả cuộc đời sáng tác của ông gắn liền với mảnh đất phương Nam, với con người, quê hương Nam Bộ. Các sáng tác tiêu biểu của ông có: Trăng về thôn dã, Tình lúa duyên trăng, Thiên duyên tiền định... ,trong đó đáng chú ý nhất là tác phẩm Câu chuyện đầu năm vẫn thường được khán giả khắp nơi ngân nga mỗi độ xuân về. Theo nhiều nhà phê bình, nhạc của Hoài An (ông còn có nghệ danh khác là Trang Dũng Phương) rất mộc mạc, trữ tình và cũng rất giản dị, dễ thuộc đến mức gần như ai cũng có thể nhớ và hát được; thậm chí rất nhiều người nhớ, hát các tác phẩm của ông mà không hề biết đó là sáng tác của Hoài An. Bên cạnh những sáng tác mang màu sắc dân ca, ông cũng nổi danh với những bản tình ca giàu cảm xúc như Tâm sự ngày xuân, Kỷ niệm nào buồn... Gia tài âm nhạc của Hoài An có đến hàng trăm ca khúc, nhưng trải qua nhiều biến cố lịch sử, một phần không nhỏ đã thất lạc, chỉ còn một số tác phẩm được lưu giữ trong ký ức của khán giả đó đây.






1 số tác phẩm của nhạc sĩ Hoài An.Thhiên duyên tiền định - Quốc Khanh - Hà Thanh Xuân

Câu chuyện đầu năm - Như Quỳnh

Tâm sự ngày xuân - Phương Dung

Trăng về thôn dã - Trung Hậu

  - Còn nhớ hay quên
- Đôi đường ly biệt
- Gửi ánh trăng thề

- Hai mái tóc một cuộc đời
- Không bao giờ nhạt phai
- Kỷ niệm nào buồn

- Mộng về đêm trăng
- Ngày về thăm nhau
- Ngày về thăm quê anh
- Tấm ảnh không hồn

- Tâm sự ngày xuân
- Tâm sự người về
- Tình chết theo đàn
- Trăng lúa miền Nam
- Trước giờ tạm biệt-Hoàng Oanh
 
- Xin đừng lỗi hẹn
 -Chế Linh

  - Ngày xuân thăm nhau (Hoài An - Trang Dũng Phương)
- Biết phải làm sao (Trang Dũng Phương - Hoài An)


Những sáng tác chung với những nhạc sĩ khác

- Ca khúc yêu đời (Hoài An - Huyền Linh)
- Dạ khúc đêm trăng (Hoài An - Hồ Đình Phương)
- Dựng một mùa hoa (Hoài An - Phó Quốc Thăng)
- Đừng buồn khi cách biệt (Hoài An - Y Vân)
- Hương nhạc tình quê (Hoài An - Huyền Linh)
- Khúc nhạc thanh bình ( Hoài An - Anh Khoa)
- Lá thư đầu mùa (Hoài An - Hồ Đình Phương)
- Mùa hoa ước hẹn (Hoài An - Hồ Đình Phương)
- Quê tôi (Hoài An - Phó Quốc Thăng)
- Thanh bình trở lại thôn xưa (Hoài An - Phó Quốc Thăng)
- Tình lúa duyên trăng (Hoài An - Hồ Đình Phương)
- Tình người lữ thứ (Hoài An - Huyền Linh)
- Trăng về thôn dã (Hoài An - Huyền Linh) www.youtube.com/watch?v=TZ_3Fp3j2wU
- Thiên duyên tiền định (Trang Dũng Phương - Hoài Linh)

5 nhận xét:

  1. P bà con với bác này ? B có đọc tin này trên mạng . Nhạc sĩ này có nhiều bài rất hay trước 75 , sau này nhiều người vẫn hát .B thích nhất bài " Câu chuyện đầu năm " Nghe nó và nhớ những cái tết đã xa .

    Trả lờiXóa
  2. Em chơi thân với con thứ 3 của bác. Hồi mới vô Sg em ở nhà bác cả năm, làm ăn chung với mấy đứa con bác. Đang tìm cách post link nhạc kèm theo mấy tên bài hát, mà loay hoay, làm sai hoài ( chắc lâu quá không làm quên hết rồi). Hu hu... Réo con nhỏ Ăn Hoài nhờ mới được.
    Em vô mạng tìm nghe được khoảng nửa cái danh sách đó.

    Trả lờiXóa
  3. Ông nhạc sĩ này còn 11 đứa con ( mất một hồi còn nhỏ, em không biết nên không tính) 3 trai 8 gái. Con của ổng đứa nào cũng cao to, con gái cũng trên dưới 1m7, em 1m65 mà cứ phải ngước nhìn!
    Ổng có tài xem tử vi siêu đẳng luôn, nói chính xác từng ngày?!
    Điều lạ là nhạc của ổng viết rất nhiều về xuân và tết, có bài còn hài hước ( như thiên duyên tiền định) mà tính ổng thì nghiêm khắc kinh khủng.

    Trả lờiXóa
  4. Nhạc ông ấy rất lạc quan , vui vẻ . Thậm chí có bài mình đâu biết của bác ấy , rồi sau mới biết tên tác giả . Cứ ngỡ là còn trẻ lắm :)

    Trả lờiXóa
  5. Người ta thường sáng tác nhạc bằng piano và guitar, ông này chơi contrebasse. Sau 75 ổng viết hàng trăm bài...bỏ hủ ( như mấy ông nhà văn nhà thơ sau cm vậy đó. Viết xong cất)

    Trả lờiXóa