Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Cua rang me ( viết theo yêu cầu lâu rồi mà bây chừ mới nhớ)

Nguyên liệu và công thức:
- Cua 1 kg
- Me 100g
- Mỡ hạt lựu 100g
- 5 muỗng canh đường
- 1 muỗng canh muối
- 1 muỗng canh tỏi băm
- 1 muỗng canh hành băm
- 1/2 muỗng canh ớt băm.
- 1/2 muỗng canh nước mắm ngon.
Công thức trên cho một kg cua. Tùy theo số lượng mà tăng giảm theo tỉ lệ. Cũng tùy vào khẩu vị mà thêm bớt các loại gia vị cho thích hợp ( để giảm hoặc tăng các vị chua, cay, mặn, ngọt)
 - Chọn cua chắc ( "cua tối trăng, ghẹ sáng trăng", muốn ăn cua ngon thì nên ăn vào cuối tháng âm lịch), muốn ăn cua gạch thì chọn con cái ( yếm lớn), muốn ăn cua thịt thì chọn cua đực ( yếm nhỏ).
- Cách làm cua: Để nguyên con cua bị buộc càng đưa dưới vòi nước chảy nhẹ, dùng bàn chải ( loại bàn chải đánh răng) chà rửa sạch đất bùn. Dùng dao nhỏ, nhọn lật yếm cua, đâm sâu và ngược lên hướng đầu, lưỡi dao dọc theo khe giữa. Phải làm dứt khoát, không được chậm rãi nhẹ nhàng, giúp cua chết ngay. Cua không chết ngay thì nó sẽ rụng càng, rụng chân. Sau khi cua chết, cắt hết dây, chà rửa lại thật sạch. Bóc bỏ yếm, tách mai ra, phần ruột sẽ theo cái mai, bẻ bỏ ruột và miệng ( làm nhẹ nhàng để gạch không tuột ra khỏi mai, để úp mai cua vào rỗ cho ráo. Thân cua bẻ làm đôi, bóc hết phần mang xốp, rửa lại nếu có chỗ còn chưa sạch, để vào rỗ cho ráo nước.
Dùng chảo to ( tốt nhất là loại đáy trũng) chờ mỡ sôi, cho mai cua vào rán trước, khi thấy gạch đã chín se lại, vỏ cua chuyển sang đỏ đều thì vớt ra úp vào đĩa. Rán hết mai thì cho từng miếng cua vào rán, lật từng miếng cua cho chín đều là vớt ra cho vào đĩa.
- Cách làm nước xốt cua: Me chín đã tách vỏ ( bán ở hàng rau để nấu canh chua). Ngâm me bằng nước nóng cho nở, dùng đũa nhặt vỏ và xơ còn sót cho sạch, để nguyên hạt me, cho đường, muối, ớt băm, tỏi băm vào khuấy đều.
Làm nóng chảo, cho mỡ đã thái hạt lựu vào rán, khi tóp mỡ vừa se vàng thì vớt tóp mỡ và một ít nước mỡ ra. Bỏ tỏi băm vào phi trước, sau đó cho hành băm vào. Hành tỏi vừa se vàng thì đổ bát nước me vào, chờ sôi nhẹ thì nêm cho vừa miệng ( tùy khẩu vị vùng miền mà thêm đường hay muối, không dùng bột ngọt cho món này).Nếu nước xốt đặc thì cho thêm nước sôi, để lửa nhỏ, khuấy đều tay kẻo khét ( vì có nhiều đường), cho vào ít nước mắm ngon, cho tóp mỡ vào.
Khi nước xốt đã vừa miệng thì cho mai cua vào chảo, đảo cho thấm đều, vớt ra. Hết mai cua thì cho thân cua vào đảo cho thấm đều từng miếng.
- Bày ra đĩa: Dùng xà lách lót quanh đĩa, ghép các miếng thân cua lại, úp mai lên thành từng con cua. Có thể bày từng con trên đĩa nhỏ, hai con đấu lưng trên đĩa trung, hoặc cả bầy trên đĩa to. Múc nước xốt còn trong chảo ( sau khi đảo cua còn lại rất đặc) đổ trên mai cua hoặc trước miệng cua.  Cho càng cua kẹp hoa ớt, hoa hồng tùy ý.

Có thể làm món tôm ( các loại tôm càng, tôm sú, tôm bạc) rang me bằng công thức trên. Vì nhiều người ngại làm cua hoặc lười gặm cua.
Lưu ý: Món này không thay mỡ bằng dầu được, ai kiêng mỡ thì ăn ít hoặc đừng ăn.
Món này để các ông nhâm nhi, các bà phá mồi và ...chấm bánh mì cho no bụng, khỏi làm thêm món khác.

6 nhận xét: